Skip to main content

Nguyên nhân ra đời tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá trong rừng ngập mặn đầu tiên của Việt Nam

Tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá TIUTAC sinh nhật năm đầu tiên

Tiun bắt đầu nuôi rái cá vào năm 2012 cho đến khi nhận ra loài vật này không thể sống trong môi trường của con người, thì quyết định giải cứu những con rái cá thú cưng gửi về những khu bảo tồn, vườn thú, tổ chức ở Việt Nam mãi đến năm 2018. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì cuối năm 2019 Tiun quyết định ngừng dạy bơi tiên cá để vào rừng ngập mặn Long Thành tiếp tục làm hoạt động môi trường, nhận ra những con rái cá giải cứu những năm qua đều mất hết thông tin, và chúng vẫn bị bắt bán làm thú cưng trên các nhóm buôn động vật hoang dã trên Facebook. Đó là lý do khiến Tiun quay lại con đường giải cứu rái cá và trải qua một số biến cố để phấn đấu trở thành tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá đầu tiên của Việt Nam và nổi tiếng được bạn bè quốc tế ủng hộ.

Trong năm 2020 khi dọn rác thải ở rừng ngập mặn, có một con rái cá đực con bơi theo Tiun xin ăn và được đặt tên là Titi. Sau đó, để nó có thêm bạn Tiun đã giải cứu thêm 1 con rái cá cái thú cưng đặt tên Tipo. Rái cá Titi và Tipo giúp Tiun trồng rừng đước và giải cứu sinh vật biển bị ngư dân đánh bắt cho đến khi Titi bị ai đó ở ngôi miếu quan âm trước bìa rừng ngập mặn đập chết. Đồng thời Tiun cũng giải cứu thêm 30 con rái cá nữa từ các trang buôn bán động vật hoang dã, nhưng vẫn bị người dân sống quanh rừng ngập mặn hãm hại. Họ thấy rái cá sẽ chạy theo và tìm cách đập chết chúng. Để bảo vệ được rái cá Tiun đã gây ra xung đột với nhiều người dân. Vừa dọn rác thải của họ vứt vào rừng ngập mặn, vừa kêu gọi họ ngừng làm hại rái cá trên nhóm Facebook người dân ở đây. Ngược lại, họ không chút đồng cảm mà tìm cách châm chọc, chửi bới nhục mạ Tiun. 

Kiếp nạn đầu tiên, sau khi biết được nơi Tiun làm bảo tồn rái cá, một người bán cơm đã tìm tới nhà sỉ nhục và đăng hình ảnh Tiun lên mạng để làm trò cười. Khi bị Tiun từ chối cho xem rái cá. Tiếp đến, Tiun yêu cầu anh ta ngừng xúc phạm mình trên mạng thì lợi dụng Tiun đi đường vào ban đêm đã cùng đồng bọn chặn đường hành hung Tiun và đã được công an xã Phước Thái giúp hòa giải, nhưng anh ấy vẫn xúi giục bạn bè lên mạng bình luận tiêu cực về việc làm của Tiun. Vì quá bức xúc những thành phần xấu này Tiun đã nhờ điều tra và biết người bán cơm này là 1 con nghiện ma túy từng có nhiều việc làm xấu ở đây.

Kiếp nạn thứ 2, sau khi biết được chỗ rái cá Tiun sống trong rừng, một người bán nhựa đã rủ bạn bè đến tham quan làm những con rái cá giải cứu hốt hoảng và anh ấy đề nghị bạn bè bắt rái cá ăn thịt thì bị Tiun ngăn cản. Tất cả họ cùng lao vào hành hung Tiun. Sau đó, được phụ huynh học trò bơi lội của Tiun khuyên ngăn thì anh ấy mới bỏ qua nhưng bắt Tiun phải xin lỗi trước. Tiun vẫn còn nhớ anh ấy đã kêu anh em cầm những thanh sắt dài và dao chặt cây để muốn chém chết Tiun vì bảo vệ rái cá. Người bán nhựa này cũng là người vứt hơn 100kg rác thải nhựa vào rừng ngập mặn cho Tiun dọn dẹp.

Kiếp nạn thứ 3, sau khi thấy nhà hàng xóm sắp giết 2 con heo rừng Tiun đã mua lại chưa kịp phóng sanh thì bị nhà kế bên bắt ăn thịt vì gia đình ông ta nghĩ heo rừng đã được phóng sanh nên có quyền ăn. Vì vậy Tiun nhờ công an xã can thiệp, nếu truy tố hình gia đình ăn thịt heo của Tiun phải đi tù nhưng để bình yên cho cuộc sống của rái cá, Tiun tiếp tục tha thứ cho những người dân làm hại mình.

Kiếp nạn thứ 4, một người bán chim rừng vào rừng ngập mặn nơi Tiun đang bảo tồn rái cá để săn bắt. Tiun thấy vậy đã thả chim mồi của ông ta, và thế là ông ta đã kêu gọi 10 người đến để đánh Tiun và những người đó cũng đã từng ăn thịt 2 con heo rừng của Tiun. Vì người bán chim cũng là anh em với người ăn heo rừng. Người bán chim lợi dụng cơ hội này để trả thù Tiun, ông ta đã tìm cách lừa gạt để đánh thẳng vào mặt Tiun rất nhiều lần và thường xuyên quay lại hâm dọa, thách thức. 

Kiếp nạn thứ 5, Tipo là con rái cá chứng kiến được sự khổ của Tiun nhiều nhất khi làm bảo vệ rừng ngập mặn và bảo vệ đồng loại của nó. Tipo đã thấy những con rái cá bị người hại chết nên nó luôn tìm cách bảo vệ nếu thấy Tiun bị bắt nạt. Đáng lý nó không phải là con rái cá cắn người nhưng nó đã bị 1 người lái xe tải là phụ huynh của học trò Tiun dọa nạt mỗi ngày, làm cho nó hung dữ hơn không sợ người nữa. Chính anh ấy cũng là người dùng cây để đập nó ói máu phải đi bệnh viện vì nó cắn cả mẹ của anh ấy. Đó là nghiệp tạo cho rái cá Tipo nên nó mới gây ra hậu quả cho người thân của anh ta. Mặc dù vợ anh ấy giúp Tiun chăm sóc rái cá con được giải cứu và luôn nhắc nhở anh ấy đừng chọc con Tipo nữa, nhưng anh ấy còn xúi giục luôn các học trò của Tiun phải chọc cho Tipo điên lên để nó dễ bị người ta đập chết. Anh ấy chính là nguyên nhân khiến cho tính cách Tipo thay đổi từ 1 con rái cá nhút nhát sợ người khi bị tấn công trở nên hung dữ cắn người để bảo vệ Tiun và đàn của nó. Thấy chơi tiểu nhân quá nên Tiun bỏ luôn khu chuồng trại trị giá gần 100 triệu đồng bên nhà anh ấy, dọn về nhà mình làm lại khu bảo tồn rái cá mới, tuy xa hơn rừng đước 1 chút nhưng trước nhà vẫn là khu rừng cây không bị người quấy rối.

Kiếp nạn thứ 6, người bán chim giết rái cá Tipo ăn thịt, khi Tiun công khai chia sẻ đặc tính của Tipo là hù nó bỏ chạy nó sẽ dí theo, nhưng cầm cây xua đuổi nó sẽ bỏ chạy. Tiun muốn nói điều này với con cháu của người bán chim để họ đừng tìm cách hại Tipo nữa nhưng ngược lại họ đã lợi dụng điều đó để bắt được nó và ăn thịt.

Phụ huynh và học sinh háo hức thực hiện sứ mệnh cứu rừng ngập mặn và bảo tồn rái cá cùng Tiun

Thật ra trong 5 năm bảo tồn rái cá ở rừng ngập mặn Tiun có rất nhiều kiếp nạn đổ máu, mất mác và bi thương nhưng chỉ có 6 kiếp nạn đặc biệt này khiến cho Tiun quyết tâm trở thành tổ chức bảo tồn rái cá TIUTAC để thực hiện ước có được vùng đất tự do cho những con rái cá cuối cùng trong sổ đỏ Việt Nam. Tiun cũng nhận ra rằng không thể tử tế mãi với kẻ tiểu nhân hại mình, lòng từ bi buông xã của mình chỉ làm cho động vật hoang dã bị đẩy vào đường cùng. Vì vậy Tiun phải mạnh mẽ hơn, người ủng hộ Tiun phải nhiều hơn. May mắn thay, các học viên bơi lội và phụ huynh học sinh trở thành những người đầu tiên đồng hành cùng Tiun trong công tác bảo tồn rái cá. Tiun giá như làm điều này sớm hơn, thì chắc đã cứu được nhiều rái cá và động vật hoang dã hơn, không dẫn đến tình cảnh đau lòng Tipo bị ăn thịt dã man. Nghĩ đến nó và những mất mác công sức tiền của đổ sông đổ biển của mình suốt những năm qua Tiun mới có động lực đi tiếp trên con đường khổ hạnh giải cứu chúng sinh thoát khỏi biển khổ này.

Tiun cùng học trò đẩy thuyền bát nhã ra khơi

Ăn bánh kem kỷ niệm

Chó cá Kios buồn không biết ăn bánh kem

Ăn bánh kem bằng mặt

Chiếc thuyền rái cá cập bến khu du lịch sinh thái tắm tiên Tiun

Tiên cá Tiun kéo thuyền bát nhã chở mọi người đến bến giác ngộ tình yêu thiên nhiên và động vật

Thử trải nghiệm cảm giác làm cua rạm đu cây đước

Ô kìa có con ba khía người đu cây bự chà bá

Tiun cùng các học trò vào lãnh địa tiên cá trong rừng đước

Thuyền nhỏ chỉ chở rái cá nhưng 20 người đi dư sức


Làm bảo tồn rái cá âm thầm bị người ta hãm hại, công khai cũng bị khinh miệt, bằng hành động thực tế qua các video đồng hành cùng các học trò suốt 10 năm qua chỉ đổi lại thị phi. Học trò tiên cá của Tiun rất đông nhưng còn em nào phụ Tiun sau Covid-19, học trò kinh ngư của Tiun cùng đồng hành cứu rừng ngập mặn giờ cũng chỉ có giới hạn nhiêu đây thôi, người xấu hại Tiun cũng không nhiều, người tốt Tiun giúp Tiun cũng rất nhiều nhưng đều chỉ là lời nói, hành động thức tế chả bao nhiêu được khoản chục người Tiun đang follow trên Tiktok nói chung là cảm ơn tất cả dù tốt hay xấu gì các bạn cũng đã ủng hộ Tiun có được ngày hôm nay.



Comments

Popular posts from this blog

Tiun là người duy nhất có thể 1 mình giải cứu, tái tạo môi trường sống, và thả rái cá về tự nhiên ở Việt Nam

Những con rái cá baby được Tiun tốn tiền giải cứu và chăm sóc tới khi có thể gửi đi về về môi trường sống thích hợp và tái thả về tự nhiên còn thành công hay không thì có trời mới biết, do ý thức người dân Việt Nam chưa được cao. Anh ấy có kinh nghiệm giải cứu rái cá con từ buôn lậu động vật hoang dã ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tự một mình anh ấy biết cho rái cá con ăn đúng cách và pha chế đồ ăn sau cho lượng chất bổ ngang với sữa mẹ rái cá. Anh ấy cũng có khả năng khám và chữa bệnh cho rái cá như 1 bác sĩ thú y. Tiun làm được vậy vì đã có hơn 10 năm kinh nghiệm bảo tồn loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Môi trường Tiun từng thả rái cá là các khu rừng nhiệt đới, nhưng sau 1 thời gian tìm hiểu thực tế thì đây không phải là nơi lý tưởng cho rái cá sinh tồn và phát triển, mà đó chính là rừng ngập mặn. Anh ấy sẽ giải cứu rái cá baby, chăm sóc và kiểm tra sức khỏe tốt trước khi gửi đi các khu vườn quốc gia, hoặc tổ chức động vật hoang dã, sau đó

Câu lạc bộ bơi lội của chàng tiên cá Tiun gom hết huy chương vàng giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh tỉnh Đồng Nai 2023

Vào lúc 8h sáng ngày 17 tháng 12 năm 2023 là lễ khai mạc cuộc thi giải bơi lội cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh do ủy ban nhân nhân phối hợp với sở văn hóa thông tin tỉnh Đồng Nai tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023. Một số học viên bơi lội của Tiun đã có mặt để tham gia 3 bộ môn thi là: đứng nước, thả nổi, cứu đuối trực tiếp và gián tiếp. Bất ngờ là các em đều thắng lợi với huy chương vàng do tỉnh cấp. Thái Bảo là học trò 8 tuổi của Tiun từ năm 2021 xuất sắc duy nhất nhận được 2 huy chương vàng dành cho trẻ em dưới 11 tuổi là đứng nước và thả nổi. Các bạn còn lại cũng nhận được huy chương vàng nhưng có 1 cái. Nguyên nhân thả nổi là 1 môn thi khó, đòi hỏi cơ thể phải cân đối nên phải học bơi ếch đúng kỷ thuật. Những bạn học bơi với Tiun từ lúc còn là trang giấy trắng chắn chắn mới có thể luyện được thân người cân đối, còn học ở đâu bơi sai kỷ thuật rồi có luyện cho biết bơi ếch căn bản nhưng lượng mỡ và cơ không phân bố đều được thì cũng không thể thả nổi thành công. Muốn nói rõ cho phụ