Skip to main content

Tiun làm nhà nổi để bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải

Các mô hình nhà nổi làm bằng tre chống đại hồng thủy và bảo tồn rái cá

Trong những năm cố gắng bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải bị người dân cố tình sát hại và quấy rối việc chăm sóc rái cá. Tiun quyết định làm 1 căn nhà nổi trên sông tránh xa dân cư để bảo vệ rái cá tốt hơn.

Dự kiến căn nhà nổi sẽ được làm bằng tre để giúp rái cá sinh sản và phát triển trên sông an toàn và bền vững. Tiun đã tìm hiểu mô hình nhà nổi Floating Bamboo House của H&P Architects, thiết kế để chịu được mực nước biển dâng cao, nhằm mục đích cung cấp cho người dân địa phương sống ở và xung quanh Đồng bằng sông Cửu Long tại Việt Nam ngôi nhà ở chống chịu được biến đổi khí hậu. Cám ơn nhà sáng lập Đoàn Thanh Hà đã cho Tiun ý tưởng những mẫu nhà nổi bằng tre và thiết kế bên trong để tạo ra căn nhà phục vụ bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải.

Thiết kế nội thất bên trong nhà nổi bằng tre

Nhà nổi bằng tre là nhà ba gian, với mặt bằng tầng trệt hình vuông có kích thước 6mx6m và tầng trệt ở mái hiên. Hình dáng bên ngoài của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ nhà rông bản địa, một kiểu nhà truyền thống nông thôn của Việt Nam với mái tranh cao và dốc.


Ngôi nhà tre nổi được thiết kế cho thành viên sẽ có hệ thống cửa mở và đóng linh hoạt để cung cấp nơi trú ẩn khỏi các sự kiện thời tiết bất lợi. Trong khi, các tấm sàn của tầng trên cũng có thể được tháo dỡ, cho phép sử dụng cấu trúc này làm lớp học, thư viện hoặc không gian họp chung. Mái nhà lớn của công trình cho phép người sử dụng căn nhà thu thập nước mưa và khai thác năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho đèn. Có thể ghép các ngôi nhà lại với nhau để tạo thành ngôi làng rái cá.

Mái nhà nổi thành viên bảo tồn rái cá

Góng ngang ngôi nhà bảo tồn rái cá trên sông

Ngôi nhà bảo tồn rái cá trên sông khi đã lên đèn

Mặt tiền ngôi nhà nổi trên sông giúp bảo tồn rái cá

Cận cảnh ngôi nhà nổi trên sông bảo tồn rái cá

Buổi sáng ngôi nhà nổi trên sông cho các thành viên bảo tồn rái cá ở

Không gian sinh hoạt của các thành viên bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải

Bố trí bàn ghế bên trong căn nhà nổi bảo tồn rái cá cho các thành viên của Tiun

Căn nhà nổi trên sông cho thành viên có thể cố ăn ăn uống, họp hành và học tập

Bố cục căn nhà nôi trên sông dành cho các thành viên bảo tồn rái cá

Hiện thực nhà nổi bằng tre cho thành viên bảo tồn rái cá ở

Căn nhà nổi cho thành viên nhìn từ trên cao

Nhà nổi trên sông theo mô hình này có thể thích nghi với biến đổi khí hậu trong vòng 70 năm tới, vì mức nước biển vẫn tiếp tục dâng cao và tội ác của con người không hề giảm bớt. Vì vậy Tiun muốn làm nhà nổi trên sông để các học trò phụ bảo tồn rái cá tốt hơn.

Nội thất bên trong nhà nổi thành viên rái cá

Gác ngủ hoặc để lều ngủ cho các thành viên bảo tồn rái cá

Bàn ghế ăn uống sinh hoạt cho các thành viên bảo tồn rái cá

Không gian nhà nổi trên sông bảo tồn rái cá

Bên trong tầng trên căn nhà nổi trên sông cho thành viên bảo tồn rái cá

Bên trong tầng trệt căn nhà nổi trên sông cho các thành viên sinh hoạt

Căn nhà nổi trên sông Thị Vải cho thành viên bảo tồn rái cá nhìn từ bên ngoài

Nếu bạn muốn cùng tham gia với Tiun dự án ý nghĩa này mang lại 1 cái nhìn tốt đẹp hơn của thế giới về động vật hoang dã ở Việt Nam thì liên hệ fanpage TIUTAC

Buổi tối lên đèn mẫu nhà tranh nổi trên sông Thị Vải lý tưởng để ngồi thiền

Căn nhà khách nổi trên sông mà Tiun sẽ làm được ghép từ những mảnh tre lõi đặc có nguồn gốc tại địa phương, đường kính từ ba đến năm cm và dài ba hoặc sáu mét. Các đoạn được nối lại với nhau đơn giản bằng chốt và dây buộc để tạo thành khung kết cấu của ngôi nhà.

Một thiết kế nhà tre mái tranh nổi trên sông phục vụ tiếp khách

Góc nhìn ngang của căn nhà tiếp khách nổi trên sông

Nóc nhà nổi trên sông để tiếp khách bảo tồn rái cá

Mẫu nhà nổi trên sông không có tầng áp mái này phù hợp để tiếp khách và di chuyển dễ dàng khắp nơi trên dòng sông Thị Vải dài 76km. Tiun có thể dựng 1 ngôi lều nhỏ bên trong để nghỉ ngơi. Trên mặt tiền bên ngoài căn, nguyên mẫu được phủ bằng lưới tre nhẹ, tấm tre đan, lá và tôn. Các thùng nhựa gắn vào mặt dưới của ngôi nhà giúp nó nổi. Đặt thêm bể tự hoại, bể lọc và bể chứa nước mưa.

Nội thất bên trong căn nhà khách bảo tồn rái cá

Vật liệu làm ra căn nhà nổi trên sông giúp bảo vệ rái cá

Cách kết nối vật liêu tạo thành ngôi nhà nổi trên sông

Dự kiến xây dựng nhà nổi trên sông bảo tồn rái cá sông Thị Vải của chàng tiên cá Tiun sẽ được hoàn tất trước Noel 2024 và chỉ có thành viên đóng góp mới được đến sống, Tiun muốn dùng trí tuệ của mình để lấy đi bớt nghiệp chướng của các bạn, chứ không còn muốn bỏ tiền ra tạo nghiệp vì ai nữa. Đây là 1 dự án cộng đồng có quy mô tầm cỡ quốc tế và gây sức ảnh hưởng toàn cầu về một thế giới mới tốt đẹp hơn. Nếu có 1 ngôi nhà bảo tồn rái cá tương lai chúng ta sẽ có 1 ngôi làng cho rái cá. Khi mặt nước nhấn chìm nhiều vùng đất vì lòng tham không thể dừng lại của nhân loại thì tiên cá Tiun cũng đã chuẩn bị 1 nơi lý tưởng cho các cư dân mới có đủ phước đức nhân duyên tiếp tục phát triển, là những người sẽ được chọn mang lại cuộc sống bình đẳng cho tất cả muôn loài.


Comments

Popular posts from this blog

Nguyên nhân ra đời tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá trong rừng ngập mặn đầu tiên của Việt Nam

Tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá TIUTAC sinh nhật năm đầu tiên Tiun bắt đầu nuôi rái cá vào năm 2012 cho đến khi nhận ra loài vật này không thể sống trong môi trường của con người, thì quyết định giải cứu những con rái cá thú cưng gửi về những khu bảo tồn, vườn thú, tổ chức ở Việt Nam mãi đến năm 2018. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì cuối năm 2019 Tiun quyết định ngừng dạy bơi tiên cá để vào rừng ngập mặn Long Thành tiếp tục làm hoạt động môi trường, nhận ra những con rái cá giải cứu những năm qua đều mất hết thông tin, và chúng vẫn bị bắt bán làm thú cưng trên các nhóm buôn động vật hoang dã trên Facebook. Đó là lý do khiến Tiun quay lại con đường giải cứu rái cá và trải qua một số biến cố để phấn đấu trở thành tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá đầu tiên của Việt Nam và nổi tiếng được bạn bè quốc tế ủng hộ. Trong năm 2020 khi dọn rác thải ở rừng ngập mặn, có một con rái cá đực con bơi theo Tiun xin ăn và được đặt tên là Titi. Sau đó, để nó có thêm bạn Tiun đã giải cứu thêm 1

Tiun là người duy nhất có thể 1 mình giải cứu, tái tạo môi trường sống, và thả rái cá về tự nhiên ở Việt Nam

Những con rái cá baby được Tiun tốn tiền giải cứu và chăm sóc tới khi có thể gửi đi về về môi trường sống thích hợp và tái thả về tự nhiên còn thành công hay không thì có trời mới biết, do ý thức người dân Việt Nam chưa được cao. Anh ấy có kinh nghiệm giải cứu rái cá con từ buôn lậu động vật hoang dã ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tự một mình anh ấy biết cho rái cá con ăn đúng cách và pha chế đồ ăn sau cho lượng chất bổ ngang với sữa mẹ rái cá. Anh ấy cũng có khả năng khám và chữa bệnh cho rái cá như 1 bác sĩ thú y. Tiun làm được vậy vì đã có hơn 10 năm kinh nghiệm bảo tồn loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Môi trường Tiun từng thả rái cá là các khu rừng nhiệt đới, nhưng sau 1 thời gian tìm hiểu thực tế thì đây không phải là nơi lý tưởng cho rái cá sinh tồn và phát triển, mà đó chính là rừng ngập mặn. Anh ấy sẽ giải cứu rái cá baby, chăm sóc và kiểm tra sức khỏe tốt trước khi gửi đi các khu vườn quốc gia, hoặc tổ chức động vật hoang dã, sau đó

Câu lạc bộ bơi lội của chàng tiên cá Tiun gom hết huy chương vàng giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh tỉnh Đồng Nai 2023

Vào lúc 8h sáng ngày 17 tháng 12 năm 2023 là lễ khai mạc cuộc thi giải bơi lội cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh do ủy ban nhân nhân phối hợp với sở văn hóa thông tin tỉnh Đồng Nai tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023. Một số học viên bơi lội của Tiun đã có mặt để tham gia 3 bộ môn thi là: đứng nước, thả nổi, cứu đuối trực tiếp và gián tiếp. Bất ngờ là các em đều thắng lợi với huy chương vàng do tỉnh cấp. Thái Bảo là học trò 8 tuổi của Tiun từ năm 2021 xuất sắc duy nhất nhận được 2 huy chương vàng dành cho trẻ em dưới 11 tuổi là đứng nước và thả nổi. Các bạn còn lại cũng nhận được huy chương vàng nhưng có 1 cái. Nguyên nhân thả nổi là 1 môn thi khó, đòi hỏi cơ thể phải cân đối nên phải học bơi ếch đúng kỷ thuật. Những bạn học bơi với Tiun từ lúc còn là trang giấy trắng chắn chắn mới có thể luyện được thân người cân đối, còn học ở đâu bơi sai kỷ thuật rồi có luyện cho biết bơi ếch căn bản nhưng lượng mỡ và cơ không phân bố đều được thì cũng không thể thả nổi thành công. Muốn nói rõ cho phụ