Skip to main content

Nhật ký thu chi bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải

Tiutac là tổ chức bảo tồn rái cá trên sông Thị Vải 

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2024, chàng tiên cá Tiun sau 12 năm kinh nghiệm bảo tồn rái cá quyết định mở tổ chức phi chính phủ TIUTAC để nhận đóng góp ủng hộ từ mọi người, đó cũng là cách để anh cùng các thành viên biết đang bỏ ra bao nhiêu thời gian công sức tiền của hằng tháng cho dự án này.

Mọi báo cáo thu chi phục vụ cho hoạt động bảo tồn rái cá sẽ được cập nhật mỗi ngày tại đây Số tiền quyên góp từ các thành viên sẽ giải quyết bữa ăn hằng ngày cho những con rái cá tái thả thành công trong rừng ngập mặn, và những con rái cá baby được giải cứu đang trong giai đoạn cách ly chữa bệnh, huấn luyện để trở về hoang dã. Nếu có dư mới đầu tư cho việc bảo vệ môi trường sống cho rái cá như tăng cường camera an ninh giám sát, tuyển tình nguyện viên chăm sóc rái cá, trồng cây đước, xử lý rác thải trong rừng, tạo dựng nơi trú ẩn,...Quyền lợi của thành viên TIUTAC được follow tiktok, nắm rõ tình hình về đàn rái cá đang bảo tồn, cấp camera an ninh trông chừng rái cá, và tới tham quan rái cá. 

Nguyên nhân Tiun nhận quyên góp từ cộng đồng, để giảm chi phí chăm sóc rái cá của bản thân, gánh nặng bảo tồn cho nhà nước, và để rừng ngập mặn không biến mất gây ra hậu quả sự kiện đại dương xanh (đại hồng thuỷ).

Điều kiện gia nhập thành viên trung tâm cứu hộ bảo tồn rái cá đầu tiên của Việt Nam này phải là công dân trên 18 tuổi có thu nhập ổn định, chấp nhận quyên góp 500,000 vnd hằng tháng cho công tác bảo tồn rái cá. Nếu quá 2 tháng không ủng hộ, sẽ mất tư cách thành viên và những quyền lợi của thành viên. Nhưng bạn vẫn có thể làm hội viên trong nhóm kín TIUTAC trên facebook, đây cũng là nơi để cho các thành viên chia sẻ mọi thứ với nhau trong việc giúp Tiun bảo tồn rái cá hoặc kinh doanh của mình.

Lưu ý, trung tâm cứu hộ rái cá trong rừng ngập mặn của TIUTAC sẽ không nhận giải cứu rái cá trưởng thành, vì đó là việc của các vườn quốc gia có thể xử lý. Ở đây chúng tôi chỉ nhận chăm sóc rái cá baby, bị mất bản năng sinh tồn, cách ly chăm sóc chữa bệnh, và huấn luyện để tái thả về tự nhiên.



Comments

Popular posts from this blog

Nguyên nhân ra đời tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá trong rừng ngập mặn đầu tiên của Việt Nam

Tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá TIUTAC sinh nhật năm đầu tiên Tiun bắt đầu nuôi rái cá vào năm 2012 cho đến khi nhận ra loài vật này không thể sống trong môi trường của con người, thì quyết định giải cứu những con rái cá thú cưng gửi về những khu bảo tồn, vườn thú, tổ chức ở Việt Nam mãi đến năm 2018. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì cuối năm 2019 Tiun quyết định ngừng dạy bơi tiên cá để vào rừng ngập mặn Long Thành tiếp tục làm hoạt động môi trường, nhận ra những con rái cá giải cứu những năm qua đều mất hết thông tin, và chúng vẫn bị bắt bán làm thú cưng trên các nhóm buôn động vật hoang dã trên Facebook. Đó là lý do khiến Tiun quay lại con đường giải cứu rái cá và trải qua một số biến cố để phấn đấu trở thành tổ chức phi chính phủ bảo tồn rái cá đầu tiên của Việt Nam và nổi tiếng được bạn bè quốc tế ủng hộ. Trong năm 2020 khi dọn rác thải ở rừng ngập mặn, có một con rái cá đực con bơi theo Tiun xin ăn và được đặt tên là Titi. Sau đó, để nó có thêm bạn Tiun đã giải cứu thêm 1

Tiun là người duy nhất có thể 1 mình giải cứu, tái tạo môi trường sống, và thả rái cá về tự nhiên ở Việt Nam

Những con rái cá baby được Tiun tốn tiền giải cứu và chăm sóc tới khi có thể gửi đi về về môi trường sống thích hợp và tái thả về tự nhiên còn thành công hay không thì có trời mới biết, do ý thức người dân Việt Nam chưa được cao. Anh ấy có kinh nghiệm giải cứu rái cá con từ buôn lậu động vật hoang dã ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tự một mình anh ấy biết cho rái cá con ăn đúng cách và pha chế đồ ăn sau cho lượng chất bổ ngang với sữa mẹ rái cá. Anh ấy cũng có khả năng khám và chữa bệnh cho rái cá như 1 bác sĩ thú y. Tiun làm được vậy vì đã có hơn 10 năm kinh nghiệm bảo tồn loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Môi trường Tiun từng thả rái cá là các khu rừng nhiệt đới, nhưng sau 1 thời gian tìm hiểu thực tế thì đây không phải là nơi lý tưởng cho rái cá sinh tồn và phát triển, mà đó chính là rừng ngập mặn. Anh ấy sẽ giải cứu rái cá baby, chăm sóc và kiểm tra sức khỏe tốt trước khi gửi đi các khu vườn quốc gia, hoặc tổ chức động vật hoang dã, sau đó